30 NGÀY THỰC SỰ CÓ THỂ THAY ĐỔI BAND ĐIỂM IELTS CỦA MỘT NGƯỜI

 [LỘ TRÌNH CHI TIẾT] 30 NGÀY THỰC SỰ CÓ THỂ THAY ĐỔI BAND ĐIỂM IELTS CỦA MỘT NGƯỜI

Nghe thì không tưởng nhưng thực chất là có thể, chỉ là thay đổi từ band thấp lên band “đỡ thấp” hơn, chứ không có bí kíp nào hô biến “một bước lên mây” đâu à nha. Điều đầu tiên, bạn phải xác định một lộ trình học hợp lý. Không có lộ trình nào phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy cần nắm được mạnh, yếu của mình ở từng kỹ năng để có phương pháp ôn tập phù hợp. 

Khi biết được lộ trình tổng quát của mình rồi, thì tới bước tiếp: Đặt mục tiêu mong muốn rõ ràng. Cái này mình làm theo nguyên tắc SMART:

S - Specific: Cụ thể.

M - Measurable: Có thể đo lường được.

A - Achievable: Có thể đạt được.

R - Realistic: Có tính thực tế.

T - Time related: Yếu tố thời gian.

Mình bắt đầu chia những mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ. Thay vì tăng band điểm IELTS từ 5.0 lên 6.0 trong khoảng thời gian 3 tháng, mình cụ thể, chi tiết với các mốc thời gian nhỏ hơn đạt Writing 6.0 trong 2 tuần, đạt điểm Listening 6.5 trong 1 tuần,...Sau khoảng thời gian ngắn, nếu mình đạt được aim đó cũng củng cố tinh thần, và dễ dàng đo lường được hiệu quả trong thời gian học nữa.

Đặc biệt, có một số lưu ý khi ôn 4 kỹ năng:

🌸 Về Reading: Mình chỉ tập trung làm Cam, sai đâu sửa và dò kỹ đáp án ở đó, “thắng thua do vocab”, mình khuyên các bạn đọc hiểu kỹ trong lúc làm đề để tăng vốn từ vựng. Lúc làm thì bấm đề như thi thật để tạo thói quen làm tốc độ, phân bổ thời gian cho các passage chứ không ngồi ngâm mãi một đoạn thì đến lúc đi thi “hối không kịp” đâu. Còn về tips làm các dạng bài cụ thể, mình sẽ lên một bài chi tiết sau nhé, dài lắm =))

🌸 Về Listening: Nghe nhiều quen tai, mình nghe khoảng 10-15p vào mỗi buổi sáng thức dậy trong ngày, hôm nào cập dập quá thì nghe vào chiều/tối nhưng vẫn tuân thủ mốc 10-15p đặt ra ban đầu. Ngoài Cam bất hủ, mình còn đan xen các nguồn khác: Financial Times (FT) podcast và TEDtalk, mình cũng chỉ chọn những video ngắn hoy.

🌸 Về Speaking: Trong 30 ngày, ngày nào mình cũng dành ít nhất 15 phút để luyện nói trước gương trước khi đi ngủ, mình nói về một ngày của mình đã trải qua như thế nào, các chủ đề mình gặp trong ngày sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp, các thì từ quá khứ đến tương lai, vì vậy sau 1 tháng, mình khá là bon mồm, và có thể diễn đạt về một chủ đề một cách trôi chảy. Mình cũng kiếm một partner để tăng tinh thần “máu chiến”, tụi mình sàn sàn trình độ của nhau nên không có khả năng sửa câu cú vocab cho hay hơn nhưng việc có người hỏi đã rèn cho mình được phản xạ tự nhiên khi vào phòng thi.

🌸 Writing: Mình thấy nếu muốn chủ yếu viết tốt thì cần có 2 yếu tố chính: đọc bài mẫu nhiều và luyện viết nhiều. Mình đọc bài mẫu Task 2 từ cuốn Essays from Examiners, Task 1 và Task 2 từ bài mẫu của Mr. Ngọc Bách. Khi đọc thì mấy bạn nhớ đọc và tra nghĩa các collocations và các ý hay để học hỏi, note lại kỹ và nếu sau này gặp lại chủ đề đó thì có thể sử dụng các ý đó luôn, không thì cũng thể linh động áp dụng vào những trường hợp khác.

Mình ôn trong 30 ngày thì mình giải được 25 đề (gồm cả T1 và T2, có bấm giờ 60 phút như thi thật). Sau khi giải xong thì mình đưa lên chat GPT chấm điểm và chỉ ra lỗi sai của mình, kiểu gõ lệnh “ Evaluate this below passage in IELTS writing band scores, point out the following errors and suggest correcting them”, đại loại vậy. Thời buổi công nghệ, có gì tận dụng nấy =))


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Stonehenge - reading 2.1 - Cambridge IELTS 18

Tiger - Unit 6 part 4 - Lost in the Desert

Tiger - ESL REVIEW. UNIT 5